Con đường đến với thiết kế, lập trình website của mình như thế nào?

Xin chào, hôm nay tình cờ đọc được status của một bạn trên Facebook kể về con đường đến với "nghề làm web" như thế nào, bỗng dưng mình cảm thấy có hình bóng của mình ở trong đó rất nhiều, từ lúc đấy ngồi suy nghĩ lại về ngày trước, khi mới bắt đầu tập gõ những dòng code bằng "điện thoại", cảm xúc dâng lên, bật dậy ngồi vào máy tính và viết bài này muốn chia sẻ với mọi người về con đường mình đến với thiết kế và lập trình web ra sao, biết đâu nó sẽ có ích và làm động lực cho ai đó, còn không coi như là để các bạn hiểu mình hơn, một Blogger cùi bắp :)

Con đường đến với thiết kế, lập trình website của mình như thế nào?

Gia đình mình không giàu có và cũng không thuộc hộ nghèo, nhưng cái thời mình còn học cấp 2 thì quanh làng chưa có mấy nhà có máy tính cả, trong gia đình cũng chẳng ai học CNTT hay cái gì liên quan đến máy tính, mình khá mù tịt cho đến khi học lớp 8, nhà bác sửa chữa điện thoại (ngày đó toàn điện thoại tàu và đen trắng) và mua thêm một bộ máy tính để tải nhạc, hình ảnh vào thẻ nhớ điện thoại cho khách, nhà bác thì có một anh, mình và anh họ thỉnh thoảng ngồi vào tập gõ văn bản, dần dần ông anh ấy biết chơi mấy game như Đế Chế, Hafl Life... Mình thì cũng tập chơi theo luôn, nhưng buồn cười là mình không ham game, trò gì cũng thử nhưng không có khái niệm "nghiện", đến khi lên lớp 9 thì chơi Fifa, AU.. cũng chẳng ham hố gì nhiều, chỉ chơi giải trí được một lúc rồi chán.

Mãi khi lên lớp 10 bố mình có mua một bộ máy tính để làm việc, nhưng bố mình quản lý rất chặt vì sợ mình ham chơi game, thường có mật khẩu (ngày đó không biết mở chứ giờ thì mật khẩu giời :))) chỉ thứ 7, chủ nhật mới mở cho mình chơi một chút, lúc đó nhà cũng lắp mạng nên chỉ lên nghe nhạc, chơi Zing (chưa chơi Facebook) mình chưa biết một chút gì gọi là khái niệm lập trình hay web cả, chỉ biết dùng máy tính để gõ văn bản và lên nghe nhạc thôi (ngày đấy chưa biết JAV là gì nhé)
Phan Quang Hùng
Đây là mình khi còn học cấp 3 :))
Đến khi học kì 2 của lớp 10, mình mới khám phá ra được cái niềm đam mê và cuộc sống của mình (hơi quá) lúc đó mấy đứa ở làng đi học cùng có điện thoại như là 2700, 6300... chẳng biết chúng nó mò ở đâu được trang catvang.tk là một trang wap cho điện thoại lên chát chít linh tinh, bộ code đó cũng khá đơn giản và tính năng thì chẳng có gì ngoài vào "chát" (vì ngày đó Facebook chưa bùng nổ như bây giờ, vậy nên có chỗ lên giao lưu với người khác là OK rồi, bọn mình ít dùng Yahoo) xin mãi cuối cùng bố cũng cho con Nokia cùi vào được mạng, thế là chém gió cùng chúng nó, cứ hẹn nhau khoảng 8 giờ tối là vào rom nào đó lập đội "chửi nhau" (trẻ trâu quá mà) mấy đứa lớn hơn thì nó lên tìm gái xong xin số điện thoại nhắn tin, mình thì lần đó ham thật, ngày nào cũng lên chờ "bang" của mình để nói chuyện, không thích đứa nào là cả lũ cùng chửi cho nó thoát phòng đó thì thôi (bộ code của trang đó viết đơn giản nên chưa có chức năng khóa tài khoản chửi bậy này nọ) cứ như vậy rồi lần mò sang mấy wap khác như wapma.mobi hay m.catbui.info để chát, nhưng bên đó Admin họ quản lý chặt hơn, không chửi bậy được, láo là nó khóa IP luôn khỏi vào.
Phan Hùng Blog
Mấy đứa rủ rê mình đây :))
Vòng luẩn quẩn của mình cứ mãi như vậy, đi học về rảnh là ôm điện thoại online lên chát chít, đến cuối năm tự nhiên ngồi vu vơ suy nghĩ không biết tạo sao người ta có thể tạo được được một trang cho mình vào chát nhỉ? Nếu mình tạo được chắc PRO lắm, rủ bọn ở làng vào chát chít không thích đứa nào thì khóa... Lúc đó thật sự là mình muốn làm để khoe chứ không nghĩ đến gì cả, rồi cầm điện thoại vào Google gõ "cách tạo web" tất nhiên là kết quả sẽ trả về một đống và rất mơ hồ cho người mới rồi, đọc một lúc chẳng hiểu gì chán quá mình thoát, tự dưng nghĩ ra kì 1 học Word có bài tạo trang web (tạo HTML ở trên Word văn bản ấy) lôi sách ra nhưng cũng chẳng hiểu gì mấy, nản, chán, thế là thôi...

Thật sự là may mắn khi lại một lần nữa, mình vô tình nhìn thấy anh họ vào trang Waptrick.com để tải game, lúc đó cũng vào và không hiểu sao lần mò đến được Xtgem.com rồi đăng ký một tài khoản, nói chung là cái tên trang web theo sub domain của Xtgem thôi, cũng mang đi khoe mà trang thì chỉ có một chữ "Phan Quang Hùng" (lúc đó mình vẫn chưa biết thế nào là HTML hay CSS cả) cùng lúc bắt đầu có game Avatar, MobiArmy của Teamobi hay một số game khác của Qplay.vn các phiên bản Hack, Mod tràn lan, thời đó chắc chắn ai chơi mấy game Crack thì không thể không biết đến QuyetDaik một Wapmaster rất giỏi, liên tục ra những phiên bản hack free cho mọi người, mình cũng vậy, truy cập vào trang wap của anh ấy (giờ bị khóa rồi) kéo xuống cuối tự dưng thấy mục Wapmaster mình nhấn vào và rồi thấy chia sẻ những đoạn code HTML đơn giản, mình bắt đầu đọc, tập trung hơn, nghiêm túc hơn, copy những đoạn mã đó gõ lại (bằng điện thoại) sang Xtgem và thấy nó hoạt động, mình vui lắm, từ đó có thêm động lực để tìm tòi học hỏi, không biết gì mình lại lên Google gõ cho bằng ra, sau đó mình còn biết thêm trang cho tạo wap chat là Wapego.Com cũng tìm hiểu và đăng ký, lập được một trang wap chat sau đó giới thiệu bạn bè vào chơi, thời đó online cũng khá đông nhưng rồi Facebook nổi lên và mình dần bỏ nên cũng thôi, giờ vẫn có tại địa chỉ: http://lamquen24h.wap.mu
Phan Hùng Blog
Đứa bạn thân thề rồi hẹn sẽ quyết tâm theo đuổi đam mê và giờ nó đã bỏ cuộc :(
Nhờ đó mình mới biết những đoạn mã hay copy đó là HTML và CSS, tiếp tục công việc tìm kiếm, lại lên Google gõ HTML là gì? CSS là gì? tìm tìm tìm, vừa học vừa áp dụng làm mấy trang wap nữa, dần dần mình đã học xong ngôn ngữ HTML và một chút căn bản CSS.

Cả hè năm lớp 10 và nửa năm học lớp 11 của mình trôi qua như vậy, cứ suốt ngày cắm đầu vào điện thoại và bố mẹ chửi mình không ngừng vì nghĩ suốt ngày điện tử, nhắn tin vớ vẩn không chịu học, nhưng thật sự lúc đó mình cảm thấy không thể buông nó ra nữa, nhận thấy đó là đam mê cuả mình, dù trong điều kiện chỉ được dùng điện thoại.
Đến giờ mình vẫn tiếc một điều là tại sao lúc đó không có ai hướng dẫn, không ai chỉ đường để mình học những ngôn ngữ lập trình bậc cao hơn, thì có lẽ giờ mình đã giỏi hơn rất nhiều, mình không đổ lỗi cho điều kiện, cũng không phải bố mẹ, có lẽ lúc đấy mình chỉ nghĩ là thích và không nhìn ra được con đường của một Webmaster là gì.

Bắt đầu sang đến lớp 12 mình bị bù đầu vì không biết cuối năm sẽ thi được vào trường nào, học ngành gì, bố mẹ đã cho mình đi công an, sự phạm... nhưng chẳng hiểu sao số phận lại đưa mình đến với CNTT, tuy trường mình đang học không to lớn nhưng mình luôn tự nhủ học được hay không là ở mình. Đi học ĐH thì chú có cho mình cái laptop cũ, từ đó mình được thoải mái nghiên cứu về wap/web trong cái phòng trọ, kiến thức cũng khá lên rất nhiều, bắt đầu xây dựng cho mình những trang web riêng, tham gia nhiều diễn đàn và quen biết được khá nhiều người cùng ở thích, họ giúp đỡ mình cũng rất nhiều, sau đó mình tìm hiểu về WordPressBlogger, học thêm PHP.
Con đường đến với thiết kế, lập trình website của mình như thế nào?
Mình của 2016 :*
Thời gian đầu mình lang thang ở mấy diễn đàn về wap/web xem có ai thuê làm hay sửa gì không thì nhận kiếm chút tiền điện thoại, dần dần kiến thức của mình cũng khá lên nữa, mình nhận thiết kế web thuê, rip template và tìm hiểu về MMO...
Cho đến nay mình đã tự kiếm được tiền để nuôi bản thân, có thể nó không nhiều nhưng nó cũng giúp mình trang trải cuộc sống của Sinh Viên đỡ một phần gánh nặng cho gia đình, mình rất hạnh phúc khi nhìn lại quảng đường của mình đã đi, với ngần đấy năm đáng lẽ mình có thể làm được nhiều hơn thế nhưng thôi, ai cũng có lúc lười, lúc nản, mình cảm thấy hài lòng với chính mình là được. Phía trước còn cả một đoạn đường rất dài khi ra trường, nhưng mình tin với những cố gắng của hiện tại, mình sẽ không "chết đói" mà dù có nghèo nhưng được sống với đam mê thì nó vẫn vui vẻ và hạnh phúc.

Còn các bạn thì sao? đam mê và hướng đi của các bạn như thế nào? chia sẻ với mình xuống bên dưới được không? Hy vọng với bài viết "lảm nhảm" này sẽ giúp cho những bạn còn đang học cấp 3 có được động lực hơn và để mọi người hiểu hơn về mình (y)

0 comments